Tổng quan về nhà trường

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ

 

Trường THCS Nguyễn Công Trứ được tách ra từ trường PTCS cấp 1,2 Cam Hiệp Nam vào năm 1990, ban đầu có tên là trường THCS Cam Hiệp nam, đến ngày 30 tháng 8 năm 2005 đổi thành tên THCS Nguyễn Công Trứ như ngày nay. Trường có quy mô nhỏ, bình quân từ 12 đến 16 lớp. Thời gian qua tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm trong chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự đồng thuận của hội đồng nhà trường, trường không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt mọi khó khăn để từng bước phát triển ổn định, toàn diệnvà bền vững, hướng đến xây dựng Trường THCS Nguyễn Công Trứ là nơi phụ huynh tin tưởng trao gởi con em, CBCCVC hạnh phúc được cống hiến; học sinh yêu thích được đến trường để được học tập và vui chơi. Là ngôi trường “ văn minh- thân thiện và giáo dục chất lượng cao”.      

Trường được hình thành và phát triển trên vùng đất bán sơn địa, có tên gọi là Cam Hiệp Nam,là một xã thuộc địa bàn trung du, nằm cách đường Quốc lộ 1A 7km về hướng tây. Tổng diện tích tự nhiên gồm 2.010,24 ha, đất nông nghiệp 1396,45 ha. Tổng số dân là 6.480 nhân khẩu với 1.637 hộ ở thời điểm tháng 9 năm 2014, được chia thành 3 thôn với 2 tôn giáo chính là Phật giáo với 299 hộ, Thiên chúa giáo 450 hộ, Cao đài 21 hộ, tin lành 2 hộ, còn lại theo tín ngưỡng thờ cúng ông bà. Kinh tế phát triển theo cơ cấu nông – công- dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; 90% số dân sống bằng nông nghiệp, công nghiệp 0,5%; dịch vụ 2%, tiểu thủ công nghiệp 2,5%, còn lại sinh sống bằng nghề lao động dịch vụ khác. Tiềm năng kinh tế của xã là cây nông nghiệp, trong đó cây mía 397ha, cây mì 304ha, xoài 168,7ha, hoa màu 56,9ha.

Năm 2015, xã được UBND tỉnh công nhận là xã đạt Nông thôn mới với 19/19 tiêu chí. Tuy là một địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế nhưng được mọi người biết đến là một vùng đất có truyền thống hiếu học, từng được gọi tên là thung lũng sư phạm do nhiều con em theo nghề dạy học, nhiều gia đình cả 3 thế hệ đều là nhà giáo, ban đầu tập trung ở thôn Quảng Đức, nay phát triển khá đều ở các thôn còn lại. Số lượng giáo viên trong xã hiện có mặt ở nhiều địa phương trong huyện và tỉnh nhà, ngoài  những đóng góp trong phong trào giáo viên giỏi, nhiều giáo viên của địa phương cũng tham gia vào công tác quản lý ở các cấp học ngoài địa phương.

          Trường chúng tôi tự hào mang tên Nguyễn Công Trứ. Ông sinh năm 1778, mất năm 1858, thọ 80 tuổi, tự Tồn Chất, Hiệu Ngộ Trai, biệt hiệu Hy Văn, là một nhà quân sự, một nhà kinh tế, một nhà thơ lỗi lạc trong lịch sử Việt Nam. Ngay từ thuở còn hàn vi ông đã nuôi lý tưởng giúp đời lập công danh, sự nghiệp:

                                   Làm trai đứng ở trong trời đất
                                   Phải có danh gì với núi sông.    

Năm 1820, lúc ấy ông đã 42 tuổi mới đỗ giải nguyên ở trường thi hương trấn Nghệ An và bắt đầu cuộc đời làm quan đầy sóng gió. Ông hoạt động nhiều lãnh vực và lãnh vực nào cũng thể hiện được tài năng và nhân cách cao đẹp. Cuộc đời ông gắn với sự nghiệp thăng trầm, có lúc làm tới chức Thượng thư, Tổng đốc; nhưng cũng có lúc bị giáng xuống làm lính thú, câu nói được mọi người nhắc đến là: Khi làm tướng tôi không thấy vinh, khi làm lính tôi không thấy là nhục. Và lịch sử đã đúc kết một điều như chân lý: Ông là một vị quan văn võ song toàn, đã đóng góp nhiều công lao cho đất nước.

     CHÂN DUNG DANH NHÂN NGUYỄN CÔNG TRỨ

Nguyễn Công Trứ (阮公著, 1778 – 1858), tự Tồn Chất, hiệu Ngộ Trai, biệt hiệu Hy Văn, là một nhà quân sự, một nhà kinh tế và một nhà thơ lỗi lạc trong lịch sử Việt Nam cận đại.

 

          Về nhà trường, so với quy mô chung ở cấp THCS, trường có quy mô nhỏ, dao động từ 12 đến 16 lớp. Năm học 2015-2016, toàn trường có tổng số CBVC là 44/ 30 nữ. Trong đó:CBQL: 02/ 1 nữ, đảng viên 2, đạt đào tạo trên chuẩn.VCGV: 32/ 23 nữ, đảng viên 8, trên chuẩn 18. Trưng tập: 01. Cụ thể:Tổ Văn-Nhạc-Họa: 7/ 6 nữ ( 1 quản lý ); Tổ Anh-Sử-CD: 8/ 7 nữ ( 1 quản lý ); Tổ  Toán lý: 9/5 nữ( 1 trưng tập); Tổ Hóa sinh-Địa TD: 8/5.VCHC: 10/5 nữ. Có 01 giáo viên nghỉ hộ sản, thực hiện chế độ hợp đồng giảng dạy.Nhà trường có tổ chức chi bộ với 12 đảng viên, có 7 nữ, 01 dự bị (1nữ).Nhìn chung,Số lượng GV đảm bảo yêu cầu theo TT 35, đạt tỉ lệ 2.1; Về đào tạo chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, có tinh thần trách nhiệm, có năng lực, nắm vững phương pháp và kiến thức theo chuẩn quy định, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ. Tập thể CBCCVC dưới sự lãnh đạo của chi bộ luôn thể hiện được sự đồng thuận, nỗ lực vượt khó, nêu cao tinh thần tự học để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Về học sinh có tổng số là 437/226 nữ. Toàn trường biên chế thành 16 lớp. Khối 7,9 học buổi sáng có 235 học sinh với 126 nữ; khối 6,8 học buổi chiều có 202  học sinh với 100    nữ. Khối 6 : 4 lớp có  110   học sinh, 57 nữ.Khối 7 : 4 lớp có  121   học sinh, 58 nữ.Khối 8 : 4 lớp có    92   học sinh, 43 nữ.Khối 9 : 4 lớp có  114   học sinh, 68 nữ.Tỉ lệ học sinh trên lớp đạt bình quân:  27hs/ lớp.Đa số học sinh ngoan hiền nhưng điều kiện kinh tế gia đình các em còn khó khăn nên chưa thực sự thuận lợi trong việc học tập. Điều kiện sinh hoạt xã hội có những tác động thiếu tích cực ảnh hưởng đến ý thức rèn luyện cũng như kết quả học tập của học sinh. Nhà trường có điều kiện CSVC đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Gồm 12 phòng học, trong đó có 3 phòng bố trí làm phòng bộ môn; 10 phòng làm việc. Chưa có khối thực hành, thiếu phòng dạy bồi dưỡng, phụ đạo và dạy thêm theo nhu cầu. Đầu HKII, nhà trường đã bố trí một phòng tin học với 20 máy từ nguồn kinh phí hỗ trợ của đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, nguyên chủ tịch UBND tỉnh.Về kinh phí, thực hiện kinh phí tự chủ nên tạo được sự chủ động trong hoạt động thu chi, tuy nhiên nguồn kinh phí còn thiếu chưa đáp ứng chi cho hoạt động dạy học do việc điều chuyển nhân sự cũng như chủ trương thực hiện tiết kiệm chi.

          Về điều kiện xã hội và PHHS,Đảng ủy, UBND, các ban ngành đoàn thể có sự quan tâm, tạo điều kiện tốt trong việc chỉ đạo cũng như hỗ trợ hoạt động giáo dục nói chung và công tác dạy học nói riêng.Ban đại diện có tinh thần trách nhiệm, thường xuyên phối hợp trong các hoạt động, quan tâm tạo điều kiện về vật chất lẫn tinh thần nhằm kịp thời động viên thầy và trò trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Địa phương vốn có truyền thống giáo dục, mặt bằng dân trí cao.

Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo của PGD&ĐT huyện; sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND và các ban ngành đoàn thể xã; sự phối hợp và tạo điều kiện của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Tập thể giáo viên có tinh thần đoàn kết và sự đồng thuận cao. Địa phương có truyền thống hiếu học, mặt bằng dân trí cao, phụ huynh rất quan tâm trong việc đầu tư cho con em có điều kiện học tập tốt nhất, là một trong những xã được chỉ đạo điểm trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nên sẽ được ưu tiên trong đầu tư. Học sinh có sự chuyển biến đáng mừng trong ý thức học tập cũng như chấp hành nội quy. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng yêu cầu.             

Khó khăn: Năm học 2015-2016 tình hình nắng hạn kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, nhưng các khoản thu trong năm tăng, đặc biệt là nguồn thu bảo hiểm y tế phần nào gây khó khăn cho cha mẹ học sinh. Các điểm dịch vụ phát triển, bên cạnh những mặt tích cực đã có những ảnh hưởng thiếu tích cực đến ý thức học tập và rèn luyện của các em học sinh. Tình hình các quán mở tập trung trước trường học tạo ra mối đe dọa tiềm ẩn gián tiếp đến học sinh nhà trường về các tệ nạn mà nhà trường không thể quản lý được.

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng tập thể CBCCVC và học sinh nhà trường luôn nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Những nét tiêu biểu:

Đội ngũ giáo viên đa số là người địa phương, giàu tâm huyết, yêu nghề, có năng lực chuyên môn và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục. Mỗi thầy cô đều có ý thức cao trong việc tự học, tự nâng cao trình độ chính trị cũng như chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường thực hiện tốt công tác quy hoạch lực lượng kế cận cũng như công tác phát triển đảng từ những giáo viên ưu tú. Trong phong trào giáo viên giỏi các cấp luôn có những đóng góp đáng tự hào, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi tỉnh như thầy Nguyễn Thanh Chương, Cô Lê Thị Khánh Trình...

Học sinh nhà trường phát huy được truyền thống hiếu học của vùng đất nghèo, đa số các em ngoan hiền, lễ phép; về học tập, nhiều em đạt giải cao trong phong trào học sinh giỏi tỉnh, huyện. Tỉ lệ học sinh giỏi cấp trường thường đạt tỉ lệ trên 30%. Tỉ lệ tuyển vào lớp 10 hằng năm cao, nhiều em có thành tích học tập đáng tự hào.

Điều kiện dạy học nhà trường được đầu tư từng bước đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn mới. Các điều kiện về cơ sở vật chất ngày một khang trang, phòng học thông thoáng, sạch đẹp. Các phòng bộ môn bước đầu cụ thể hóa việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực, các em được thực hành các bộ môn như Lý- Hóa- Sinh. Đầu năm, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng đã hỗ trợ 20 máy với tổng kinh phí là 200.000.000 triệu đồng, nhà trường huy động nguồn xã hội hóa và từ nguồn ngân sách đã trang bị 20 bộ bàn ghế phục vụ hoạt động dạy tin học giúp các em tiếp cận việc ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập.

Phong trào văn thể mỹ là một trong những thế mạnh, nhiều năm liền được công nhận là đơn vị văn hóa cấp huyện, đơn vị GDTC cấp tỉnh. Phong trào HKPĐ thường đạt thành tích cao, năm học 2015-2016 giải nhì toàn đoàn THCS huyện. Nhiều học sinh có đóng góp lớn cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà như chị Huyền Nga ( hiện là HLV ), chị Khánh Đoan ( HCV seagame ).

          Nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu trường Tiên tiến. Đoàn thể nhà trường luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, có nhiều hoạt động thiết thực góp phần tạo sự gắn kết trong toàn Hội đồng sư phạm, chăm lo tốt cho đời sống tinh thần, vật chất cho CBCCVC.

          Trường quan tâm đến công tác tổ chức các cuộc vận động lớn của ngành như cuộc vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM” gắn với nhiệm vụ xây dựng nhà giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Dân chủ nhà trường luôn được thực hiện đúng tinh thần góp phần xây dựng được sự đồng thuận cao trong Hội đồng, các nhiệm vụ có tính chiến lược như tiếp tục giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia, thư viện chuẩn và công tác Kiểm định chất lượng được nhà trường quan tâm tổ chức thực hiện đúng tiến độ.

Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực hướng đến việc tạo lập môi trường giáo dục văn hóa, chất lượng. Mô hình cây xanh nhà trường được đầu tư từ nguồn xã hội hóa tạo ra một diện mạo mới, từng bước thực hiện tốt phương châm “ mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

          Trên đây là những nét khái quát nhất về trường THCS Nguyễn Công Trứ, theo xu thế phát triển chung, nhà trường không ngừng nỗ lực khắc phục những khó khăn, hạn chế, xây dựng nhiều giải pháp, quyết tâm nâng cao chất lượng, sớm hoàn thành sứ mạng về một ngôi trường Văn minh, thân thiện và giáo dục chất lượng cao.

                                                                                                                                                                                                       Hiệu trưởng