Wednesday, 29/01/2020 - 17:38|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Công Trứ

CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI Ở TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ

Bồi dưỡng học sinh giỏi là hoạt động giáo dục mũi nhọn của nhà trường, và cũng là công việc rất khó khăn, đòi hỏi nhiều công sức của giáo viên và học sinh. Như chúng ta đã biết, để có học sinh giỏi đạt kết quả cao trong các kỳ thi phụ thuộc nhiều yếu tố như: Tố chất học sinh, sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội, ý thức học tập của học sinh. 

Phương châm có câu: "Trở thành nhân tài một phần trăm do tài năng còn 99 phần trăm là ở sự tôi luyện". Theo quan điểm của tôi, điều quan trọng hơn cả là chúng ta phải trang bị cho các em kiến thức, kĩ năng vững vàng trước khi đi thi. Do vậy việc bồi dưỡng vẫn là yếu tố quan trọng. Nhưng chúng ta cần bồi dưỡng học sinh giỏi những nội dung gì, bồi dưỡng như thế nào cho đạt hiệu quả? Điều đó quả là một vấn đề còn nan giải.

Trước hết chúng ta cần nhìn lại thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hiện nay

Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường thường còn có những hạn chế về kết quả. Điều đó xuất phát từ những nguyên nhân chủ yếu như sau:

+ Nội dung chương trình bồi dưỡng không được tiến hành liên tục từ lớp 6 đến lớp 8

+ Giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn, tự nghiên cứu và tự sưu tầm tài liệu;

+ Học sinh, một số không yên tâm khi tham gia lớp bồi dưỡng HSG vì phải mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập chung ở trên lớp;

+ Giáo viên dạy bồi dưỡng vẫn phải hoàn thành các công tác giảng dạy như các giáo viên khác, đôi khi còn kiêm nhiệm nhiều công tác khác như: chủ nhiệm, tổ trưởng bộ môn, công đoàn… đó là một thực tế do lãnh đạo nhà trường lúc nào cũng muốn giao công tác cho những giáo viên tốt, có uy tín. Chính vì lý do đó, việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng có phần bị hạn chế;

+ Một số khó khăn khác đôi khi gặp phải là có giáo viên giỏi nhưng không gắn bó với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi vì nhiều lý do khác nhau;

+ Việc giáo viên dạy bồi dưỡng phải dựa trên đối tượng học sinh phải “đạt yêu cầu” mới được chọn để bồi dưỡng cho nên việc chọn học sinh thường “đụng” phải sự lựa chọn của giáo viên các bộ môn khác.

Một số giải pháp cần được tiến hành khi dạy bồi dưỡng học sinh giỏi

1. Phát hiện và chọn học sinh giỏi

- Việc phát hiện và chọn học sinh giỏi được dựa trên các cơ sở sau:

+ Căn cứ vào các thành tích đã đạt ở các năm học trước;

+ Căn cứ vào đề nghị của giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp;

+ Căn cứ vào kết quả các bài kiểm tra học kì của học sinh

- Về đội ngũ giáo viên, có thể nói đây là một đội ngũ có yếu tố quyết định quan trọng về kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi. Do đó, lãnh đạo nhà trường bằng mọi cách phải thuyết phục cho được giáo viên có năng lực của trường tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đội ngũ giáo viên dạy bồi dưỡng cần được bố trí như sau:

+ Một giáo viên chính dạy bồi dưỡng theo suốt các năm để nắm toàn bộ chương trình toàn cấp. Như thế giáo viên sẽ đầu tư lâu dài, chủ động trong kế hoạch bồi dưỡng, nắm được mặt mạnh, mặt yếu của học sinh, nhờ đó tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Giáo viên này sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp với trường.

+ Một giáo viên phụ trách chuyên môn ra đề kiểm tra đánh giá theo từng khối để giúp học sinh chuyên sâu và nâng cao trình độ.

2. Thời gian bồi dưỡng

Để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả, vấn đề thời gian bồi dưỡng cũng góp phần không nhỏ. Thời gian dạy bồi dưỡng học sinh giỏi phải được tiến hành liên tục từ lớp 6 đến lớp 8. Trong mỗi năm học thời gian dạy bồi dưỡng phải rải đều trong các tháng, không nên dạy dồn ở tháng cuối khi chuẩn bị thi.

3. Xây dựng kế hoạch và nội dung bồi dưỡng

Việc xây dựng kế hoạch và nội dung bồi dưỡng môn Toán cho học sinh giỏi là khâu hết sức quan trọng, nó là vấn đề cốt lõi để hoạt động bồi dưỡng môn Toán cho học sinh giỏi đi đúng hướng theo chương trình. Trong kế hoạch cần thể hiện rõ một số vấn đề như:

- Mục tiêu của kế hoạch;

- Thời gian thực hiện;

- Xây dựng chương trình, nội dung bồi dưỡng;

- Cơ sở vật chất thiết bị có liên quan;

  - Các lực lượng giáo dục tham gia;

- Chỉ tiêu về số lượng và chất lượng cần đạt.

4. Tổ chức bồi dưỡng

Giáo viên tham gia dạy bồi dưỡng học sinh giỏi phải biết hướng dẫn cho học sinh phương pháp tự học, biết độc lập suy nghĩ, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Giúp học sinh chủ động chia sẽ với giáo viên và các bạn trong nhóm những bài tập cần giải quyết, những ý tưởng mà các em có được khi giải quyết bài tập

Qua thực tế giảng dạy một tiết bồi dưỡng môn Toán cần bao gồm các bước cơ bản sau đây

  - Bước 1: Kiểm tra, nhận xét kết quả học tập ở nhà.

- Bước 2: Hệ thống hóa, mở rộng kiến thức đang học theo từng chủ đề.

- Bước 3: Nâng cao kiến thức Toán cần bồi dưỡng cho học sinh.

  - Bước 4: Tổng kết và giao nhiệm vụ học tập ở nhà.

Ngoài ra khi giảng dạy giáo viên phải dạy cho học sinh theo từng dạng toán, theo từng chuyên đề, ở mỗi dạng toán phải nêu bật cho học sinh cách nhận biết, cách phân tích tìm phương pháp giải và cách khai thác bài toán ở nhiều khía cạnh khác nhau.

5. Động viên khen thưởng

Khen thưởng là động lực thúc đẩy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường. Trong điều kiện thực tế ở các nhà trường, kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi còn hạn chế dẫn đến công tác động viên khen thưởng cho giáo viên và học sinh gặp nhiều khó khăn. Song quan trọng hơn cả là cách thức khen thưởng, cần phải được tổ chức khen thưởng một cách trang trọng đảm bảo trân trọng những thành tích mà giáo viên và học sinh đã nỗ lực đạt được.

          - Đối với học sinh nhà trường cần tổ chức khen và thưởng cho các em đạt giải một cách trang trọng, kịp thời. Cuối năm học nhà trường cần có những phần thưởng ý nghĩa để làm nguồn động viên cho các em và tạo động lực để các em tiếp tục phấn đấu.

          - Đối với giáo viên phần thưởng cao quý nhất chính là sự tin yêu của các em học sinh, uy tín, sự tôn trọng, thán phục của phụ huynh học sinh và bạn bè, đồng nghiệp. Với những phần thưởng tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng là nguồn động viên tinh thần lớn đối với giáo viên làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

          - Công tác khen thưởng đối với học sinh và giáo viên là hoạt động quan trọng góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường.

Trên đây là những suy nghĩ của bản thân về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hiện nay của Trường trung học sơ sở Nguyễn Công Trứ, rất mong sự đóng góp ý kiến của lãnh đạo nhà trường, quý đồng nghiệp và phụ huynh học sinh để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán nói riêng và các môn học khác nói chung ngày càng có hiệu quả tốt hơn, đạt nhiều thành tích hơn. Xin chân thành cám ơn.

Cam Hiệp Nam, ngày 21 tháng 5 năm 2019

Người viết

Lê Trung Đức


 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 29
Hôm qua : 2
Tháng 01 : 198
Năm 2020 : 198